ประเด็นร้อน

1 ปีเหยียบ 5 พันเรื่องแห่ร้องทุกข์ 'คสช.' เอี่ยวทุจริต 729 คดีผลสอบมีมูลแค่ 76

โดย ACT โพสเมื่อ Aug 02,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก แนวหน้า - -

 

วันที่ 1 สิงหาคม พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงว่า จากการที่ คสช. ได้เปิดศูนย์รับเรื่องร้องเรียนการประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของรัฐตั้งแต่กรกฎาคม 2560 ถึง กรกฎาคม 2561 ปรากฏว่า ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา มีประชาชนแจ้งข้อมูลเข้ามาอย่าง ต่อเนื่องเป็นจำนวน 4,344 เรื่อง ผ่าน 3 ช่องทาง คือ สายด่วน 1299 จำนวน 1,184 เรื่อง, ตู้ ปณ.444 จำนวน 2,379 เรื่อง และแจ้งด้วยตนเองผ่านศูนย์ร้องเรียนฯหน่วยทหารทั่วประเทศ 781 เรื่อง

 

โดยเรื่องร้องเรียนทั้งหมดได้ถูกดำเนินการดังนี้

 

1.เรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับ เจ้าหน้าที่ของรัฐประพฤติมิชอบ อาทิ การเอื้อประโยชน์ต่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง การบริหารงานที่ล่าช้า ได้ถูกส่งให้ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ ดำเนินการตามกระบวนการ 729 เรื่อง ในจำนวนนี้มีผลตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว 170 เรื่อง เป็นเรื่องที่มีมูลความจริง 76 เรื่อง ไม่มีมูลความจริง 65 เรื่อง และอยู่ระหว่างหาข้อมูลเพิ่มเติม 29 เรื่อง ทั้งนี้ ได้มีการนำเรื่องเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบและดำเนินคดีทางกฎหมาย รวมถึงการลงโทษทางวินัยและทางปกครองแล้ว อาทิ กรณีละเลยให้มีการปล่อยน้ำเสียลงสู่ลำน้ำสาธารณะและปัญหามลพิษ, การเอื้อประโยชน์ประมูลงาน, รายงานเท็จเบิกเงินช่วยเกษตรกร, จัดซื้อถุงยังชีพช่วยน้ำท่วมไม่เป็นจริง, เรียกรับ ผลประโยชน์จากผู้ประกอบการไม้แปรรูป, ทำเอกสารเท็จเบิกเงินช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย, เบิกเงินค่าจ้างแรงงานแต่กลับใช้เครื่องจักร ทำแทน, ใช้ตำแหน่งฉ้อโกงเงิน และช่วยปกปิดการกระทำผิดในคดี เป็นต้น

 

2.เรื่องที่เป็นความเดือดร้อนของประชาชน โดยไม่เกี่ยวกับการประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ ได้ส่งเรื่องให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี 2,080 เรื่อง เพื่อเข้าสู่กระบวนการแก้ไขตามช่องทางที่รัฐบาลมีอยู่

 

3.เรื่องร้องเรียนเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงและยาเสพติด 588 เรื่อง ได้ส่งให้ต้นสังกัดดำเนินการสอบสวน และมีผลการสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว 104 เรื่อง และ 4.เรื่องร้องเรียนที่ไม่มีรายละเอียดเพียงพอ 947 เรื่อง อยู่ระหว่างการติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้ร้องเรียน

 

"คสช. ขอขอบคุณประชาชนที่ให้

 

ความไว้วางใจแจ้งข้อมูลมายังศูนย์รับเรื่อง ร้องเรียนฯ ถือว่าเป็นส่วนสำคัญในการร่วมขจัดทุจริตคอร์รัปชั่น อันจะส่งผลให้การพัฒนาประเทศเดินหน้าต่อไปได้อย่างยั่งยืน" รองโฆษก คสช. กล่าว

 

 

 

 

 

 

 
 
 
 

#ร่วมเป็นพลเมืองตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw